Menu

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Nike


Nike nhà cung cấp quần áo và dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới.

Công ty được thành lập vào ngày 25 tháng 1 năm 1964. Nike quảng bá sản phẩm dưới nhãn hiệu này cũng như các nhãn hiệu Nike Golf, Nike ProNike+Air Jordan, Nike Skateboarding . Ngoài sản xuất áo quần và dụng cụ thể thao, công ty còn điều hành các cửa hàng bán lẻ với tên Niketown. Nike tài trợ cho rất nhiều vận động viên và câu lạc bộ thể thao nổi tiếng trên khắp thế giới.

nike
Nike

Thăng trầm kinh doanh
Đến năm 1980, Nike vượt qua Adidas trở thành công ty dẫn đầu về giày thể thao ở Mỹ. Cùng năm này, công ty bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán. Năm 1984, Nike ký hợp đồng với Michael Jordan - lúc ấy là vận động viên trẻ đang lên của đội Chicago Bulls - để quảng cáo loại giày bóng rổ mang tên Air Jordan. Rồi Michael Jordan trở thành thần tượng của giới trẻ Mỹ; giày Air Jordan cũng trở thành một phần không thể thiếu trong trang phục của thanh thiếu niên Mỹ.

Nhưng trong khi Nike tập trung vào giày chạy bộgiày chơi bóng rổ, Reebok, một hãng sản xuất giày thể thao khác, đã lặng lẽ tấn công một thị trường còn bỏ ngỏ: giày thể thao aerobics dành cho phụ nữ. Giày Reebok tuy không cứng cáp bằng giày Nike, nhưng mẫu mã lại đẹp, hấp dẫn, phù hợp với phụ nữ.
Đến năm 1987, doanh số của Reebok đã vượt qua doanh số của Nike. Đây là cú sốc mạnh đối với Knight, người tin tưởng như đinh đóng cột rằng tính năng đáng tin cậy và chất lượng cao là điều quan trọng nhất để khách hàng bỏ tiền ra mua giày thể thao. Nhưng rồi Knight lại vươn lên.